October 25, 2020

เรือข้ามฟากแอสโตรเนีย ล่าสุด ค้นพบหลักฐานชิ้นใหม่แล้ว !

เรือข้ามฟากแอสโตรเนีย

เรือข้ามฟากแอสโตรเนีย เป็นเรือเฟอร์รี่ที่สร้างขึ้นในปี พ.ศ. 2522 หรือประมาณ 40 ปีที่แล้วจากประเทศเยอรมนี ซึ่งมักใช้สัญจรระหว่างนอร์เวย์และเยอรมนี แต่ใน วันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2537 เรือเฟอร์รี่ที่กำลังแล่นจากเอสโตเนียไปสวีเดนก็เกิดจมลงในทะเลบอลติก ใกล้กับเกาะ Utoe คร่าชีวิตผู้คนไปกว่า 852 คน

เรือข้ามฟากแอสโตรเนีย เป็นเหตุการณ์ที่น่าสะเทือนใจในช่วงเวลานั้นเลยทีเดียว

เรือข้ามฟากแอสโตรเนีย

               การสืบสวนที่เกิดขึ้นในปี พ.ศ. 2540 พบว่า สาเหตุที่ทำให้เรือจม เกิดจากประตูที่ล็อคไม่แน่นหนา ในช่วงที่ทะเลกำลังเจอกับพายุ จึงทำให้น้ำไหลทะลักเข้ามาในเรือและจมลงในที่สุด แต่ล่าสุด จากหลักฐานชิ้นใหม่แสดงให้เห็นถึงช่องขนาด 4 เมตร ที่ก่อนหน้านี้ไม่ได้ถูกบันทึกลงเป็นหลักฐานเอาไว้ ทำให้ทั้งสามประเทศ ตกลงว่า พวกเขาจะ “ประเมินข้อมูลใหม่”  เกี่ยวกับการจมของเรือข้ามฟากแอสโตรเนีย

               เมื่อวันที่ 28 กันยายน พ.ศ. 2537  เรือลำดังกล่าวกำลังแล่นจากเอสโตเนียไปยังสวีเดน และสุดท้ายก็จมลงในทะเลบอลติกนอกฟินแลนด์ หลังจากเรือล่ม  ผู้โดยสารส่วนใหญ่บนเรือติดอยู่ภายใน  ผู้โดยสาร 97 คนสามารถหนีออกจากเรือได้ และมีบางส่วนที่เสียชีวิตในน้ำที่เย็นเยือกแข็ง สุดท้ายมีผู้รอดชีวิตมาทั้งหมด 137 คน

เรือข้ามฟากแอสโตรเนีย

               ในปี พ.ศ. 2540  รายงานอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว สรุปได้ว่า การล็อคประตูของเรือล้มเหลวในช่วงที่มีพายุ และทำให้มีน้ำจำนวนมากไหลทะลักเข้ามาในเรือแต่ผู้รอดชีวิตและญาติของเหยื่อยังคงเรียกร้องให้มีการสอบสวนอยู่ตลอดมา รวมถึงทฤษฎีต่าง ๆ ที่ยังไม่ได้รับการพิสูจน์ตั้งแต่เกิดโศกนาฏกรรม

               การพบหลักฐานชิ้นใหม่นี้ เกิดจากทีมถ่ายทำรายการสารคดีใต้น้ำ Discovery Network 5  ตอนเกี่ยวกับภัยพิบัติที่มีชื่อว่าเอสโตเนีย ขณะใช้เรือดำน้ำควบคุมระยะไกลเพื่อสำรวจซากปรักหักพังในระหว่างการสำรวจเรือแอสโตรเนีย ทีมงานของรายการสารคดีคนหนึ่งไปเจอเข้ากับ ช่อง ๆ หนึ่งบนตัวเรือ นำไปสู่การตรวจสอบข้อมูลชิ้นใหม่ โดยเอสโตเนีย ฟินแลนด์และสวีเดนตกลงจะร่วมมือกันในการตรวจสอบหลักฐานชิ้นใหม่และหาสาเหตุการจมของเรือแอสโตรเนียอีกครั้งหนึ่ง

เรือข้ามฟากแอสโตรเนีย

               หลาย ๆ คนเชื่อว่า การที่เรือแอสโตรเนียจม ไม่ได้เกิดมาจากสาเหตุแค่ประตูของเรือผิดลาด ทำให้เกิดการเรียกร้องเกี่ยวกับเงินชดเชยของผู้รอดชีวิตและญาติของเหยื่อมากกว่า 1,000 คน โดยเป็นเงินชดเชยกว่า  40.8 ล้านยูโร (36.6 ล้านปอนด์หรือ 45.8 ล้านดอลลาร์) แต่ข้อเรียกร้องดังกล่าวถูกปฏิเสธไป เนื่องจากเหตุการณ์ครั้งนั้นไม่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเกิดจากเจตนาของผู้ใด แต่ถึงกระนั้น ลูกเรือคนหนึ่งที่รอดชีวิตจากอุบัติเหตุบอกกับสำนักข่าวว่า ในเวลานั้นเขาเห็นประตูช่องใส่ของเปิดอยู่และหลังจากนั้นไม่กี่นาทีเรือก็จมลง ส่งผลให้ผู้คนจาก 17 ประเทศเสียชีวิตในภัยพิบัติเรือล่ม เป็นชาวสวีเดน 501 คนและเป็นชาวเอสโตเนีย 285 คน

เว็บไซต์ ข่าวด่วน ข่าวดัง ข่าวร้อนมาแรง ที่กำลังเป็นกระแสในโลกออนไลน์